Thế nào là Trường Kỷ - Phương Kỷ - Đoản Kỷ? | Dotinh.com

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Thế nào là Trường Kỷ - Phương Kỷ - Đoản Kỷ?

Trường kỷ là gì? Phương Kỷ là gì? Đoản Kỷ là gì? Chắc hẳn nhiều bạn chưa biết phải không? Hãy cùng mình tìm hiểu xem thế nào là Trường Kỷ - Phương Kỷ - Đoản Kỷ? các bạn nhé!


Bạn là người mới, bạn đang bắt đầu tìm hiều về đồ gỗ lối xưa nhưng chưa hiểu nhiều về chúng. Hãy cùng mình đi tìm hiểu xem Thế nào là Trường Kỷ - Phương Kỷ - Đoản Kỷ? các bạn nhé!

Trường kỷ là gì?


Trường kỷ là gì?
Trường kỷ hay còn có tên gọi khác là Tràng kỷ. Đây là 1 loại ghế truyền thống của người Việt Nam chúng ta. Tràng kỷ là ghế được thiết kế khá dài thông thường có kích thước 1m90. Trường kỷ được sử dụng phổ biến cả 3 miền Bắc, Trung, Nam và một số nước Đông Nam Á (ảnh hưởng khá nhiều từ Trung Quốc).
Về cơ bản trường kỷ bao gồm: 2 ghế dài + 1 bàn (tiếp khách, uống nước, uống trà, ăn cỗ....)
Với mỗi vùng miền, thì bộ trường kỷ cổ lại được thiết kế theo phong cách khác nhau theo cách nhìn của các nghệ nhân. Thông thường trưởng kỷ được làm trên chất liệu gỗ thông dụng như:
  • Trường kỷ gỗ trắc
  • Trường kỷ gỗ hương
  • Trường kỷ gỗ gụ
  • Trường kỷ gỗ cẩm

Kích thước bộ trường kỷ gỗ?

Đối với mỗi bộ trường kỷ gỗ đều có kích thước khác nhau. Thông thường kích thước bộ ghế trường kỷ gỗ sẽ là 1m90. Tùy theo không gian phòng khách nhà bạn dài hay rộng mà kích thước bộ trường kỷ sẽ là khác nhau.

Tại sao người ta lại gọi là trường kỷ?

Thực chất để nói tại sao người ta gọi là trường kỷ thì mình cũng không thể lý giải nổi. Nhưng theo quan điểm cá nhân của mình: Sở dĩ người xưa gọi là trường kỷ vì đây là loại ghế dài, có kiểu dáng khác biệt so với những loại ghế khác nên nó được mang với cái tên gọi là Trường kỷ (theo thời gian năm tháng)

Ý nghĩa ghế trường kỷ trong văn hóa của người Việt

Thực chất, bộ trường kỷ là đồ nội thất rất gần gũi và thân quen trong mỗi gia đình Việt Nam. Ý nghĩa ghế trường kỷ cũng rất gần gũi và giản dị:
  • Dùng để tiếp khách: Bộ trường kỷ gỗ thông thường được sử dụng để tiếp khách khi đến nhà chơi. Vì đây là loại ghế dài, bản rộng nên 1 chiếc ghế trường kỷ có thể ngồi được từ 3 - 4 người rất là thoải mái, thư thái.
  • Để làm bàn viết: Không chỉ được sử dụng tiếp khách mà bộ trường kỷ gỗ còn được nhiều người sử dụng làm bàn viết.
  • Để ăn cỗ: Vì trường kỷ là bộ bàn ghế dài và rộng, nên mỗi khi nhà có khách hoặc tiệc đãi thì bộ ghế trường kỷ gỗ lại được sử dụng để ăn cỗ, ăn cơm.
  • Để hóng mát: Nhiều gia đình sử dụng bộ trường kỷ kê ngoài sân, ngoài vườn để có thể hưởng thụ không khí trong lành, ngắm trăng đêm với chỗ ngồi rộng và thoải mái.
  • Giường ngủ: Đặc biệt, các bạn sẽ ngạc nhiên khi bộ ghế trường kỷ có thể ghép nối lại với nhau để tạo thành 1 chiếc giường ngủ êm ái, và thư thái.
Như vậy, bộ bàn ghế trường kỷ có rất nhiều ưu việt phải không các bạn. Bộ ghế trường kỷ vừa có thể dùng tiếp khách, để viết, để ngủ...

Phương kỷ là gì?

  • Cũng giống như trường kỷ, phương kỷ là 1 loại ghế dài có kích thước từ 1m70 đến 1m90. Nhưng với phương kỷ 2 tay ghế sẽ được làm to lên như cái gối đầu và theo nhiều mẫu khác nhau.
  • Về kiểu dáng, phương kỷ cũng đa dạng như trường kỷ. Có thể chia 3 ô – 3 cấp , 5 ô – 5 cấp hay tựa liền 1 mảng nhưng bổ các ô nhỏ bên trong.
  • Nếu phương kỷ kê theo 2 ghế 1 bàn thì cũng giống như trường kỷ. Nhưng nếu tách ra, thì phương kỷ thường được bố trí trong phòng như 1 cái giường để nghỉ trưa, đọc sách của các cụ.

Đoản kỷ là gì?

Ghế đoản kỷ trúc nho gỗ hương
Ghế đoản kỷ trúc nho gỗ hương
  • Cũng như bộ ghế trường kỷ thì đoản kỷ cũng có 2 tay và có tựa nhưng ghế sẽ ngắn hơn trường kỷ và phương kỷ với kích thước từ 1m20 đến 1m60 và tựa thường liền 1 tấm không chia ô – phân cấp. 
  • Đoản kỷ thường được đặt trong các phòng khách nhỏ – hẹp – hay là 1 bộ bàn ghế phụ cho 1 phòng khách lớn .
  • Ngoài ra những ghế dài trong bộ bàn ghế nhiều món ( 8 -> 10 món ) thì cũng đc gọi là ghế đoản.

Hình ảnh các mẫu bàn ghế trường kỷ đẹp tại Đỗ Tĩnh

Mời các bạn đọc và Quý khách hàng thân yêu hãy đến với cửa hàng đồ gỗ nội thất tại Nam Định của Đỗ Tĩnh. Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn và chiêm ngưỡng mẫu bàn ghế trường kỷ đẹp của chúng tôi đã sản xuất và thi công tại cơ sở sản xuất đồ gỗ Hải Minh, Nam Định ngay dưới đây:

#1. Trường hồng trĩ gỗ gụ ta cũ

Được thiết kế thông thoáng, tinh giản với nét hoa văn, đục cham đầy tinh tế và nghệ thuật.

Trường hồng trĩ gỗ gụ ta cũ

#2. Bộ trường song tiện ảnh mộc - Gỗ gụ


Bộ trường song tiện ảnh mộc - Gỗ gụ

#3. Bộ trường tích gụ mật cũ, lộ dày 5p đục chạm lấy nền


Bộ trường tích gụ mật cũ, lộ dày 5p đục chạm lấy nền

#4. Bộ trường Tam Sơn ngũ lân vờn cầu

Trường tam sơn ngũ lân vời cầu (lô giữa đục hình tượng ngũ lân vờn cầu ( 5 con lân vờn cầu mang ý điềm vui vận may xua đuổi tà ma)
Bộ trường Tam Sơn ngũ lân vờn cầu

>> Mời Quý khách xem mẫu trường kỷ Tam Sơn đẹp 2017 tinh tế, độc đáo qua từng nét chạm trổ.

#5. Bộ trường kỷ Huế gỗ trắc đẳng cấp theo thời gian

Sang trọng, quý phái được dành riêng cho bộ trường kỷ Huế gỗ trắc. Những nghệ nhân giỏi của làng nghề đồ gỗ Hải Minh đã khéo léo thổi hồn vào trong từng nét đục chạm để mang đến sản phẩm với vẻ đẹp trường tồn theo thời gian.
Bộ trường kỷ Huế gỗ trắc đẳng cấp theo thời gian
Bộ trường kỷ Huế gỗ trắc đẳng cấp theo thời gian

>> Khám phá, chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn  nhiều mẫu trường kỷ Huế đẹp 2017 tại Đỗ Tĩnh hớp hồn người xem tại đây các bạn nhé!

# 6. Trường kỷ 8 móc gỗ gụ mật

Sự thanh thoát chính là tính từ dành cho bộ trường kỷ 8 móc gỗ gụ mật. Đơn giản, tinh tế mang hơi thở lối sống xưa nhưng vẫn phảng phát bởi hơi thở hiện đại đã được nhiều thực khách đặt mua bài trí phòng khác cho nhà mình.

Trường kỷ 8 móc gỗ gụ mật

>> Thưởng thức thêm nhiều mẫu trường kỷ gỗ gụ đẹp để bổ sung vào bộ sưu tập mẫu trường kỷ đẹp các bạn nhé!

# 7. Trường kỷ Huế đục tích gỗ gụ

Trường kỷ Huế đục tích gỗ gụ

Trường kỷ Huế đục tích gỗ gụ

# 8. Trường kỷ hoa lá tây sang trọng


# 9. Đoản cuốn thư gỗ gụ mật khảm ốc xà cừ

Đoản cuốn thư gỗ gụ mật khảm ốc xà cừ
Đoản cuốn thư gỗ gụ mật khảm ốc xà cừ

>> Tham khảo ngay bài viết mẫu bàn ghế trường kỷ đẹp bổ sung vào bộ sưu tập trường kỷ gỗ đẹp cho mình thế

Quý khách muốn sở hữu những bộ trường kỷ đẹp cho riêng mình hãy liên hệ với chúng tôi ngay dưới đây nhé!



Biên tập: Dotinh.com

Giới thiệu về chúng tôi 
Dotinh.com - Làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp Hải Minh tại Nam Định. Các sản phẩm chủ yếu của chúng tôi gồm: Bộ ghế trường kỷ, Tranh gỗ, Đồ thờ, Sập gụ tủ chè...và 1 số sản phẩm khác với giá cả cạnh tranh trên thị trường. Tất cả các sản phẩm đồ gỗ tại Đỗ Tĩnh đều được làm bằng chất liệu: gỗ gụ, gỗ trắc, gỗ cẩm...sẽ mang đến sản phẩm chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Đồ gỗ lối xưa sẽ rất thích hợp với những ngôi nhà cổ, nhà gỗ hoặc những người yêu thích không gian cổ xưa. Hiện nay, đồ gỗ Đỗ Tĩnh đã phân phối tại hầu hết các khu vực, tỉnh thành ở miền Bắc: 

Thị trấn: Yên Định, Cồn, Thịnh Long 
Xã: Hải An, Hải Anh, Hải Bắc, Hải Châu, Hải Chính, Hải Cường, Hải Đông, Hải Đường, Hải Giang, Hải Hà, Hải Hòa, Hải Hưng, Hải Lộc, Hải Long, Hải Lý, Hải Minh, Hải Nam, Hải Ninh, Hải Phong, Hải Phú, Hải Phúc, Hải Phương, Hải Quang, Hải Sơn, Hải Tân, Hải Tây, Hải Thanh, Hải Toàn, Hải Triều, Hải Trung, Hải Vân, Hải Xuân. 

Mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây: 

Địa chỉ: Làng nghề 1, Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định 
Website: www.dotinh.com 
Email: dogodotinh@gmail.com 
Hotline: 0948.777.798 hoặc 0938.515.171

Bài viết liên quan


Tag: Truong ky la gi, Doan ky la gi, Phuong ky la gi, ghe truong ky la gi, ghe phuong ky la gi, ghe truong ky la gi, The nao la truong ky, phuong ky, doan ky, Dinh nghi truong ky, Dinh nghia phuong ky, Dinh nghia truong ky


Dịch vụ đồ gỗ Đỗ Tĩnh

» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ bàn ghế
» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ treo tường
» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ quà tặng
» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here