9 bước thi công bộ trường kỷ gỗ tại làng nghề Hải Minh | Dotinh.com

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

9 bước thi công bộ trường kỷ gỗ tại làng nghề Hải Minh

Để sản xuất ra bộ trường kỷ gỗ tại làng nghề Hải Minh bạn phải trải nghiệm qua 9 bước. Hãy theo chân Đỗ Tĩnh về Hải Minh để tìm hiểu 9 bước thi công bộ trường kỷ gỗ đẹp Hải Minh nhé các bạn.


Về thăm làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Hải Minh bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghề đều được sản xuất và thi công với 1 quy trình nghiêm ngặt, cẩn thận.
Với mỗi sản phẩm đồ gỗ lại được phân chia thành nhiều nhóm thợ khác nhau như: thợ cả, thợ phụ, thợ đục, thợ chạm, thợ khắc, thợ bào, thợ ráp...mỗi nhóm thợ lại được phân công phụ trách các khâu khác nhau theo một quy trình, trật tự nhất định.
Việc chia thành từng nhóm, từng mảng khác nhau sẽ tiện lợi cho việc sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ nhanh chóng, chính xác và đem đến sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp cho người tiêu dùng.

Trường kỷ gỗ đẹp sản xuất tại cơ sở đồ gỗ Đỗ Tĩnh

Đến với cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Đỗ Tĩnh bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bộ ghế trường kỷ gỗ đẹp từ mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như tính thẩm mỹ của bộ trường kỷ. Quy trình sản xuất bộ ghế trường kỷ đẹp tỉ mỉ, khắt khe.
Trường kỷ gỗ tại xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Đỗ Tĩnh được tuyển chọn bởi chất liệu gỗ hoàn toàn tự nhiên: gỗ trắc, gỗ gụ, gỗ cẩm, gỗ hương.... với ưu điểm nổi trội: chống mối mọt, cong vênh, không bị ẩm mốc....Chính yêu cầu khắt khe ngay từ khâu lựa chọn chất liệu đã ngày càng khẳng định thương hiệu Đồ gỗ Đỗ Tĩnh trên thị trường Việt Nam.
Tất cả các sản phẩm bộ ghế trường kỷ gỗ đều ẩn chứa trong mình 1 nét đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát mà những người nghệ nhân nơi đây đã khéo léo thổi hồn vào trong từng tác phẩm nghệ thuật của mình.
Hiện nay, rất nhiều gia đình, khách sạn, nhà hàng, resort....muốn bài trí không gian sống theo phong cách lối xưa giản dị, thanh thoát nên đồ gỗ mỹ nghệ cổ truyền đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Và bộ bàn ghế trường kỷ bằng gỗ được nhiều thực khách đặt mua tại xưởng đồ gỗ Đỗ Tĩnh bởi nó thổi hồn không gian sống chân thật, tĩnh lặng, yên bình so với cuộc sống nhộn nhịp ngoài kia.
Không gian phòng khách với bộ bàn ghế trường kỷ gỗ đẹp
Không gian phòng khách với bộ bàn ghế trường kỷ gỗ đẹp

Quy trình sản xuất bộ trường kỷ đẹp tại làng nghề Hải Minh

Như các bạn biết đấy, để nên mẫu trường kỷ đẹp mang tính nghệ thuật cao đòi hỏi sự góp sức từ những nghệ nhân giỏi am hiểu về kiến trúc đồ gỗ cổ xưa với những người thợ giỏi khéo tay, tinh tế mới tạo ra những nét vẽ họa tiết hoa văn cầu kỳ, phức tạp. Vì vậy quy trình sản xuất bộ ghế trường kỷ đẹp tại làng nghề Hải Minh trải qua 5 bước:

Bước 1: Khâu chọn chất liệu gỗ làm trường kỷ
Đây là bước đâu tiên và cũng là bước vô cùng quan trọng để tạo nên bộ bàn ghế trường kỷ cổ xưa đẹp, bền. Tại cơ sở sản xuất đồ gỗ Đỗ Tĩnh, chúng tôi luôn yêu cầu khắt khe trong việc lựa chọn chất liệu gỗ tốt, bền đẹp để mang đến bộ bàn ghế trường kỷ xưa cho khách hàng.

Bộ trường kỷ cổ tại Đỗ Tĩnh chủ yếu làm từ chất liệu: gỗ hương, gỗ gụ, gỗ trắc...Những loại gỗ này có ưu điểm giá thành phải chăng, chống mối mọt, ẩm mốc, ít bị cong vênh. Đặc biệt thớ thịt gỗ mịn và có độ bền cao theo thời gian.
Với tiêu chí đăt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Nguyên khối gỗ do chúng tôi nhập về đều phải được lựa chọn kỹ lưỡng để loại bỏ những lỗi như: Mắt chết, cong vênh, mối mọt. Nếu chỉ vì lợi nhuận mà không bỏ những lỗi nhỏ này sẽ dẫn đến tình trạng 1 thời gian sử dụng những sản phẩm gỗ của khách hàng sẽ bị nứt, bị cong và bị biến dạng. 
Điều này sẽ là điều mà đồ gỗ Đỗ Tĩnh hạn chế nhất trong quá trình sản xuất và chọn lọc nguyên liệu để làm sao khách hàng nhận được những sản phẩm gỗ có thể sử dụng được trên 50 năm.

Bước 2: Sơ chế gỗ để làm

Sau khi lựa chọn được nguyên liệu gỗ tốt, đảm bảo chúng tôi sẽ bắt đầu sơ chế gỗ để làm. Trước tiên để tạo được bộ bàn ghế trường kỷ đẹp thì chúng tôi phải đem gỗ đi phơi hay đi sấy để gỗ được khô ráo, không bị ẩm. Thời gian phơi gỗ ít nhất là 1 tháng. Điều kiện phơi gỗ là phải phơi trong bóng râm, tránh để gỗ ngoài trời có nhiệt độ cao vì như thế gỗ sẽ bị hư hỏng.

Bước 3: Tạo dáng và sơ chế theo mẫu

Khi gỗ đã đủ điều kiện, chúng tôi sẽ dùng thước vuông đo vè ke theo mẫu có sẵn bằng bút mực lên mặt gỗ. Sau đó, sẽ đưa những thanh gỗ ra máy xẻ để phân loại theo từng bộ phận của bộ bàn ghế.

 Hình ảnh thợ cả căn ke mẫu

Hình ảnh thợ cả căn ke mẫu
Với mỗi bộ phận của bộ bàn ghế trường kỷ xưa, những bác thợ cả đều phải tỉ mỉ, nắn nót căn ke, đo đếm đúng kích thước của từng bộ phận chiếc ghế để làm sao tạo ra được những sản phẩm đẹp mắt trong tâm trí của người sử dụng.

Việc tạo dáng ban đầu là bước khởi đầu và cũng là 1 khâu rất quan trọng trong quy trình làm bộ bàn ghế trường kỷ cổ xưa.
Cẩn thận, tỉ mỉ, tập trung là 1 phẩm chất mà những người thợ ở đây luôn đề cao. Bởi với chúng tôi, mỗi bộ bàn ghế trường kỷ khi được làm ra không chỉ đẹp, chất lượng mà là niềm tin yêu từ phía khách hàng khi đã tin tưởng và tìm đến với cơ sở sản xuất đồ gỗ Đỗ Tĩnh.

Khi bác thợ cả đã vạch những đường nét chi tiết theo mẫu của từng bộ phận sản phẩm thì những thanh gỗ đó sẽ được chuyển đến cho thợ phụ sơ chế bằng máy để loại bỏ những chi tiết thừa sau khi bác thợ cả vẽ.

Bước 4: Làm nhẵn từng bộ phận 

Khi sơ chế xong chi tiết cơ bản của từng bộ phận, công đoạn tiếp theo để sản xuất bộ bàn ghế trường kỷ đẹp là chúng tôi bắt đầu làm nhẵn mịn bề mặt gỗ của từng bộ phận bằng cách bào gọt trước khi đem đi đục.

Hình ảnh thợ bào gọt 1 nhẵn mịn bề mặt gỗ 

Bước 5: Làm mộng để ghép nối

Để tạo nên bộ bàn ghế trường kỷ cổ thì các bộ phận của bàn ghế cần phải ghép nối. Vì vậy, tại xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Đỗ Tĩnh chúng tôi phải căn kẻ vạch lỗ mộng để ghép nối từng bộ phận của chiếc ghế lại với nhau.
Hình ảnh căn kẻ, vạch lỗ mộng

Sau khi căn kẻ, vạch lỗ mộng bằng thước đo và bút vẽ chúng tôi sẽ dùng máy để tạo lỗ mộng dùng để ghép nối bộ phận của bộ bàn ghế trường kỷ.
Gia công lỗ mộng trên máy

Bước 6: Tạo họa tiết, hoa văn và làm mịn

Để tạo lên bộ trường kỷ cổ xưa đẹp thì việc tạo đường nét, họa tiết, hoa văn là 1 bước đòi hỏi sự khéo tay, tinh tế và tập trung cao độ của những người thợ nơi đây.

Từng mũi đục được tỉa tót 1 cách khéo léo, tinh xảo, điêu luyện theo từng nét vẽ và được trau truốt tỉ mỉ, chăm chút từng tý một của người thợ nơi đây.
Có lẽ, mỗi 1 sản phẩm khi được ra mắt thì nó sẽ trải qua công đoạn làm mịn. Những họa tiết, hoa văn sau khi được đẽo đục thì chúng lại được những người thợ chỉn chu, nắn nót từng tý 1 để làm mịn tác phẩm của mình 1 cách rất nhẹ nhàng, từ tốn và đầy tâm huyết.
Phải chăng vì thế, mà bộ trường kỷ cổ tại xưởng thi công đồ gỗ Đỗ Tĩnh luôn được khách hàng đón nhận. Bởi mỗi 1 tác phẩm nghệ thuật được tạo ra ở nơi đây đều được trau truốt, chỉnh chu trước khi xuất xưởng dành tặng khách hàng.

Bước 7: Quá trình khảm 

Quá trình khảm lên mặt gỗ bắt đầu từ đây.
Hình ảnh người thợ cắt khảm chi tiết, tỉ mỉ
Hình ảnh người thợ đang mài dũa lại và gắn lên bề mặt gỗ bằng keo hồ, để vạch mực và chuẩn bị cho quá trình đục nhấn trên gỗ.


Quá trình đục nhân lấy nền trên gỗ

Quá trình đục nhân bằng máy


Quá trình dùng sơn nam gắn lại các chi tiết khảm xuống phần nền đã đục

Bước 8: Quy trình lắp ghép

Sau khi được khảm xong, tất cả các chi tiết mới được đem đi gia công lắp ghép.
Quy trình sản xuất bộ trường kỷ đẹp
Và bộ sản phẩm sau khi đã hoàn thiện:
Quy trình sản xuất bộ trường kỷ đẹp tại làng nghề Hải Minh
Như vậy, để sản xuất ra 1 bộ trường kỷ gỗ đẹp đòi hỏi rất công phu, tỉ mỉ, tinh tế của những người nghệ nhân làm gỗ. Tạo ra 1 sản phẩm đẹp đã khó giữ được cái hồn trong mỗi sản phẩm thì đòi hỏi những người thợ phải có tay nghề cao, tính sáng tạo và có con mắt thẩm mỹ tốt mới có thể tạo lên được bộ bàn ghế trường kỷ bằng gỗ đẹp và làm lay động lòng người.
Với quy trình sản xuất bộ trường kỷ đẹp tại Đỗ Tĩnh, hy vọng bạn đọc đã hình dung được công việc cũng như quy trình, giai đoạn để tạo lên những sản phẩm mỹ nghệ đẹp. Nếu bạn muốn sống và trải nghiệm nghề làm đồ gỗ thủ công hãy về thăm làng nghề đồ gỗ Hải Minh và đến cơ sở sản xuất đồ gỗ Đỗ Tĩnh. Chắc chắn, bạn sẽ cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của người làm đồ gỗ nơi đây.

>> Để thỏa sức khám phá hãy tham khảo ngay mẫu trường kỷ gỗ đẹp tại 2017  tại đây.

Bài viết: Dotinh.com

Giới thiệu về chúng tôi 
Dotinh.com - Làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp Hải Minh tại Nam Định. Các sản phẩm chủ yếu của chúng tôi gồm: Bộ ghế trường kỷ, Tranh gỗ, Đồ thờ, Sập gụ tủ chè...và 1 số sản phẩm khác với giá cả cạnh tranh trên thị trường. Tất cả các sản phẩm đồ gỗ tại Đỗ Tĩnh đều được làm bằng chất liệu: gỗ gụ, gỗ trắc, gỗ cẩm...sẽ mang đến sản phẩm chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Đồ gỗ lối xưa sẽ rất thích hợp với những ngôi nhà cổ, nhà gỗ hoặc những người yêu thích không gian cổ xưa. Hiện nay, đồ gỗ Đỗ Tĩnh đã phân phối tại hầu hết các khu vực, tỉnh thành ở miền Bắc: 

Thị trấn: Yên Định, Cồn, Thịnh Long 
Xã: Hải An, Hải Anh, Hải Bắc, Hải Châu, Hải Chính, Hải Cường, Hải Đông, Hải Đường, Hải Giang, Hải Hà, Hải Hòa, Hải Hưng, Hải Lộc, Hải Long, Hải Lý, Hải Minh, Hải Nam, Hải Ninh, Hải Phong, Hải Phú, Hải Phúc, Hải Phương, Hải Quang, Hải Sơn, Hải Tân, Hải Tây, Hải Thanh, Hải Toàn, Hải Triều, Hải Trung, Hải Vân, Hải Xuân. 

Mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây: 

Địa chỉ: Làng nghề 1, Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định 
Website: www.dotinh.com 
Email: dogodotinh@gmail.com 
Hotline: 0948.777.789 hoặc 0938.515.171

Bài viết liên quan


Tag: Quy trinh san xuat truong ky go dep, Cac buoc san xuat bo truong ky go dep, Quy trinh thi cong bo ghe truong ky go, Quy trinh san xuat bo ghe truong ky go, San xuat bo ghe truong ky go nhu the nao?

Dịch vụ đồ gỗ Đỗ Tĩnh

» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ bàn ghế
» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ treo tường
» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ quà tặng
» Thi công đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp

4 nhận xét:

  1. quy trình sản xuất bộ trường kỷ công phu thật đấy :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, đồ gỗ mỹ nghề đòi hỏi quy trình sản xuất trường kỷ khắt khe lắm :)

      Xóa
  2. quy trình sản xuất ghế trường kỷ hải minh quê mình. Tự hào quá!

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here