[Hỏi đáp]: Trường kỷ làm bằng gỗ gì tốt nhất? | Dotinh.com

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

[Hỏi đáp]: Trường kỷ làm bằng gỗ gì tốt nhất?

Đa số khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và mua bàn ghế trường kỷ đều muốn biết trường kỷ làm bằng gỗ gì? Ưu và nhược điểm của chất liệu gỗ làm trường kỷ như thế nào? Cùng đồ gỗ đẹp Dotinh.com tìm hiểu ngay nhé.
[Hỏi đáp]: Trường kỷ làm bằng gỗ gì tốt nhất? (Ảnh: Internet) [Hỏi đáp]: Trường kỷ làm bằng gỗ gì tốt nhất? (Ảnh: Internet)

Một số băn khoăn của khách hàng:

Gia đình bạn đang băn khoăn không biết mua trường kỷ làm bằng gỗ gì thì tốt nhất? Bài viết này đồ gỗ đẹp Dotinh.com sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc một cách chi tiết nhất về trường kỷ gỗ cổ. Cũng như những ưu và nhược điểm của nó.
+ Bộ bàn ghế trường kỷ làm bằng gỗ có tuổi thọ bao nhiêu năm?
+ Mức giá trung bình để sở hữu được bộ trường kỷ làm bằng gỗ là bao nhiêu?
Nếu giải đáp được 2 câu hỏi trên thì chắc chắn gia đình bạn sẽ sở hữu và mua bán trường kỷ cũ phù hợp nhất với không gian, kiến trúc và thu nhập của gia đình mình. Đặc biệt, bạn sẽ hiểu rõ hơn những bộ bàn ghế trường kỷ làm bằng những loại gỗ nào là tốt và bền đẹp nhất.
>> Tham khảo: Khám phá vẻ đẹp trường kỷ gỗ gõ tại đồ gỗ đẹp Dotinh.com

Ưu nhược điểm trường kỷ làm bằng gỗ tự nhiên?

Khi nói đến trường kỷ thì chắc chắn bạn sẽ biết ngay đây là dòng bàn ghế lối cổ theo phương thức truyền thống. Nếu như những bộ bàn ghế hiện đại được chế tác từ nhiều dòng vật liệu gỗ khác nhau như: gỗ tự nhiên, gỗ ép, gỗ nhựa....Thì riêng những dòng bàn ghế cổ xưa như: sập gụ tủ chè cổ, trường kỷ gỗ, tranh khảm ốc....chỉ duy nhất được chế tác từ dòng gỗ tự nhiên nhưng phải là dòng gỗ cao cấp thì mới có thể phô diễn và đục chạm những họa tiết hoa lá, chim trĩ, tích cổ nổi bật trên nên gỗ được.

+ Ưu điểm

Quả thật vậy, khi nhắc đến trường kỷ làm bằng gỗ tự nhiên hay bất kỳ một sản phẩm nội thất nào khác. Thông thường mọi người sẽ nghĩ đến  tính chịu lực cũng như chống ẩm mốc, mối mọt và độ bền cao. Bởi thông thường các sản phẩm làm bằng gỗ tự nhiên chắc chắn sẽ có độ bền chắc hơn rất nhiều so với những dòng sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp.

+ Nhược điểm

Thật vậy, hầu hết các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên (không chỉ riêng trường kỷ gỗ) cũng sẽ có độ bền cao hơn hẳn so với các sản phẩm gỗ công nghiệp. Nhưng nhược điểm lớn nhất của những bộ trường kỷ gỗ đó là thời gian sản xuất khá lâu phải mất 6 tháng, giá thành khá đắt đỏ và chúng không được đa dạng về màu sắc. Hơn nữa, dòng ghế trường kỷ khá to, và nặng cồng kềnh. Đặc biệt nếu gỗ tự nhiên không xử lý tốt sẽ dễ bị công vênh, nứt nẻ.
Vậy trường kỷ làm bằng gỗ gì hãy cùng đồ gỗ đẹp Dotinh.com tìm hiểu ngay nhé.

Trường kỷ làm bằng gỗ gì tốt nhất?

Hiện nay, trường kỷ gỗ cổ được làm từ nhiều dòng chất liệu khác nhau để cho da dạng về mẫu mã, chất liệu. Tuy nhiên, để chế tác ra những bộ trường kỷ xưa cổ thì nhất định chất liệu gỗ tự nhiên và được làm chất liệu từ gỗ cao cấp. Dưới đây là một số bộ trường kỷ xưa đang được thị trường yêu thích từ: gỗ trắc, gỗ hương, gỗ gụ, gỗ cẩm, gỗ lim, bằng tre...Tùy theo từng chất liệu gỗ quý mà giá thành trường kỷ cũng sẽ khác nhau:

+ Trường kỷ gỗ gụ

Trường kỷ cổ đồ đại được làm bằng gỗ gụ cao cấp (Ảnh: Dotinh.com) Trường kỷ cổ đồ đại được làm bằng gỗ gụ cao cấp (Ảnh: Dotinh.com)
Trường kỷ gỗ gụ đang được đánh giá 100% rất tốt từ nhiều phía người sử dụng. Có thể nói trường kỷ gỗ gụ sở hữu với mức giá tầm trung, vừa phải với mẫu mã khá đa dạng, kiểu cách nhưng độ bền cực cao với tuổi thọ trung bình trên 100 năm tuổi. Điều này chính là xuất phát từ dòng chất liệu gỗ gụ.
  1. Đặc điểm gỗ gụ

Hình ảnh có liên quan
Thứ nhất: Gỗ gụ là loại gỗ tốt được sếp vào nhóm gỗ quý tại Việt Nam mang đặc điểm màu vàng nhạt, hay vàng trắng, để lâu sẽ chuyển sang màu nâu thẫm.
Thứ hai: gỗ gụ có thớ thẳng, vân mịn và đẹp. Tuy nhiên vân gỗ gụ có hình dáng như hoa, đa dạng và rất đẹp,
Thứ ba: để nhận biết gỗ gụ là khi đưa lên mũi ngửi thấy có mùi chua nhưng không hăng. Khi đánh bóng bằng vecni gỗ sẽ có mầu nâu đậm, hoặc mầu nâu đỏ.
>> Xem thêm: Gỗ gụ là gỗ gì? Ưu điểm của gỗ gụ và nhược điểm của nó
  1. Ưu điểm của gỗ gụ

Gỗ gụ là 1 trong những nhóm gỗ quý và được sử dụng rất nhiều trong sản xuất các sản phẩm nội thất, đồ gỗ mỹ nghệ bởi những ưu điểm vượt trội dưới đây:
+ Gỗ gụ có những đường vân thẳng, màu sắc đẹp mắt.
+ Gỗ gụ có đường kính thân lớn giúp cho việc thiết kế và tạo kiểu cho các sản phẩm nội thất, đồ gỗ mỹ nghệ được thực hiện một cách dễ dàng.
+ Gỗ gụ dễ đánh bóng, khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít bị cong vênh mối mọt, tuổi thọ cao.
  1. Nhược điểm gỗ gụ

+ Hiện tại số lượng gỗ Gụ tại Việt Nam không còn nhiều , các nguyên liệu được nhập khẩu chủ yếu từ Lào.
+ Sinh trưởng chậm, nguồn gỗ khan hiếm.
  1. Ứng dụng

+ Hầu hết tại Việt Nam gỗ Gụ được ứng dụng vào các sản phẩm nội thất như sập gụ, tủ chè, bàn ghế, salong, trường kỷ, các sản phẩm đồ chơi như tranh, tranh tứ quý,... về tâm linh như hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối, bàn thờ gia tiên,...

+ Trường kỷ gỗ trắc

Trường kỷ Huế gỗ trắc (Ảnh: Dotinh.com) Trường kỷ Huế gỗ trắc (Ảnh: Dotinh.com)
Trường kỷ gỗ trắc là một trong những dòng bàn ghế cổ xưa khá là đắt giá. Vì gỗ trắc là một trong những loại gỗ đắt tiền nhất hiện nay. Bộ ghế này các nghệ nhân xưa làm rất công phu và giá trị trên chất liệu gỗ trắc.

Đặc điểm gỗ trắc

Trên thị trường chủ yếu là hai loại Trắc: Trắc đỏ và Trắc đen .
  • Trắc đen thì hiếm và giá trị cao hơn Trắc đỏ . Gọi Trắc đen vì thịt gỗ có màu đen tuyền gần như mun sừng nhưng nhạt hơn.
  • Nói về Trắc đỏ, gọi Trắc đỏ vì đặc điểm của nó thì không loại gỗ nào trong thiên nhiên có được, thân gỗ khi xẻ ra chế tác có mầu đỏ tươi như củ cà rốt, mùi thơm ngai ngái hắc .
Gỗ Sơn huyết cũng có màu đỏ tương tự nhưng màu tối và sẫm hơn rất nhiều. Cũng vì điểm giống nhau như trên mà Sơn huyết hay được người ta làm giả Trắc vì trắc và Sơn huyết có giá vênh nhau tới mấy chục lần.

Ưu điểm


  • Hầu hết các sản phẩm được chế tác từ gỗ trắc đều có giá trị kinh tế cao.
  • Tom gỗ trắc mịn đánh hoàn thiện lên sờ cảm giác rất thích.

Nhược điểm

  • Do tính chất khan hiếm và nguồn gỗ tự nhiên bị cạn kiệt và gần như không thể khôi phục do tuổi khai thác của gỗ lên tới hàng trăm năm nên gỗ trắc ít được sử dụng rộng rãi so với các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên khác.

+ Trường kỷ gỗ hương

Trường kỷ gỗ hương là một trong những dòng sản phẩm khá là quý hiếm. Trường kỷ gỗ hương không thông dụng như trường kỷ gỗ gụ nhưng đây là chất liệu gỗ quý vẫn được nhiều người dùng đề sản xuất và chế tác bàn ghế cổ xưa.
[caption id="" align="alignnone" width="1024"]Trường kỷ gỗ hương (Ảnh: Dotinh.com) Trường kỷ gỗ hương (Ảnh: Dotinh.com)
Hiện nay giáng hương được xếp trong nhóm I bao gồm những loại cây có màu sắc gỗ, vân thớ đẹp, có mùi thơm đặc trưng, không bị cong vênh, mối mọt, phồng rộp và giá trị kinh tế cao.
Ngoài ra tại Việt Nam gỗ hương được xếp cùng với 41 cây gỗ quý khác như: Cẩm lai, muồng đen, táu mậtgụ, lát hoa, sưa, pơ mu,…
Với những ưu điểm nổi bật trên, thì đây là loại gỗ đắt xắt ra miếng và sự đẳng cấp nó mang lại cho chủ sở hữu là không thể bàn cãi.

+ Trường kỷ gỗ cẩm lai

Trường kỷ gỗ cẩm lai (Ảnh: Dotinh.com) Trường kỷ gỗ cẩm lai (Ảnh: Dotinh.com)
Không phổ thông như gỗ gụ, trường kỷ gỗ cẩm cũng được nghệ nhân dùng để chế tác ra những mẫu trường kỷ xưa. Gỗ cẩm lai là loại gỗ khá phổ biến nên rất dễ để phân biệt với những loại gỗ khác, với chất gỗ tốt, rất đanh và chắc, vân gỗ nét đẹp, điều đặc biệt là gỗ này rất bền với thời gian, đây chính là loại gỗ rất được ưa thích là các đồ thủ công mĩ nghệ, trang trí và đồ tiện khảm.

+ Trường kỷ gỗ lim

Trường kỷ gỗ lim (Ảnh: Internet) Trường kỷ gỗ lim (Ảnh: Internet)
Hiện nay, trên thị trường đồ gỗ lối xưa thì trường kỷ gỗ lim cũng là một trong những dòng trường kỷ được nhiều cơ sở sản xuất. Đặc điểm của gỗ lim là:
  • Gỗ lim quý, cứng, chắc, nặng, bền, không bị mối mọt, thường dùng trong kiến trúc (làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây cất theo lối cổ), xây dựng công trình thuỷ lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt, đóng đồ trang trí trong gia đình.
  • Gỗ không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên rất được ưa chuộng trong làm cửa, lát sàn nhà, lát cầu thang, đồ gia dụng.
  • Gỗ lim không chịu được ẩm nên khi sử dụng gỗ trong môi trường ẩm người ta phải xử lý chống ẩm.

+ Trường kỷ gỗ mít

Gỗ mít là một loại gỗ từ cây mít. Gỗ này thường được sử dụng rộng rãi trong việc tạc tượng Phật nói riêng và tượng thờ nói chung. Nguyên nhân là vì loại gỗ này chống mối mọt và không chịu nhiều tác động của nước, lại dễ kiếm và không đắt như các loài gỗ quý khác. Thế nên, nhiều nơi cũng dùng gỗ mít để chế tác ra những bộ trường kỷ đẹp.
Gỗ mít là một loại gỗ có tính chất cơ lý ổn định,không cong vênh, ít bị mối mọt. Gỗ có màu vàng sáng, để lâu ngả thành màu đỏ sẫm. Gỗ mít có mùi thơm nhẹ, mềm, dẻo. Gỗ mít được dùng rộng rãi trong đời sống như làm tượng Phật, đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nội thất khác. Hiện nay gỗ mít đang ngày càng khan hiếm, chủ yếu được khai thác từ các vùng rừng núi tây bắc, Trung Bộ và nước Lào.

+ Trường kỷ tre

Trường kỷ tre (Ảnh: Internet)
Trường kỷ tre (Ảnh: Internet)
Trường kỷ tre là bộ trường kỷ được chế tác từ cây tre. Đây là nguyên liệu thông dụng hay được dùng để làm những đồ nội thất thủ công. 

3. Bàn ghế trường kỷ gỗ gụ – Đồ gỗ đẹp Dotinh.com

Như vậy, đến đây bạn đã hiểu trường kỷ làm bằng gỗ gì rồi phải không ạ? Tùy theo từng dòng chất liệu quý khác nhau mà giá trường kỷ cũng sẽ khác nhau. Hiện nay, tại đồ gỗ đẹp Dotinh.com chuyên kinh doanh những dòng trường kỷ đẹp có chất lượng cao trên thị trường. Phần đa những bộ trường kỷ gỗ đều được làm từ chất liệu gỗ gụ là chính bởi đây là dòng gỗ quý với mức giá vừa phải mà vẫn mang đến vẻ đẹp đẫy đà, khang trang cho ngôi nhà của mình.
bàn ghế lu u pháp_01
TK02: Bộ ghế louis Hoàng Gia dát vàng 9999 đẳng cấp – Đồ gỗ đẹp Dotinh.com
trường-kỷ-cổ_05
TK03: Bộ trường kỷ trúc nho gỗ gụ mật đẹp, sang trọng – Đồ gỗ đẹp Dotinh.com
bộ+ghế+luois+3+buồng+9+món_29
TK05: Bộ bàn ghế kiểu louis 3 buồng – Đồ gỗ đẹp Dotinh.com
Truong-ky-ngu-lan-von-cau28
TK07: Trường kỷ ngũ lân vờn cầu chạm 2 mặt chất gụ mật – Đồ gỗ đẹp Dotinh.com
trường_kỷ_gỗ 002
TK08: Bàn ghế gỗ kiểu trúc gụ Quảng Bình – Bộ ghế trúc kê – Đồ gỗ đẹp Dotinh.com
Còn trần chờ gì nữa mà không sở hữu ngay trường kỷ làm bằng gỗ cho ngôi nhà của mình nhỉ? Hẳn nhiên sẽ là 1 tuyệt phẩm để đời đấy nhé.

Link gốc: https://dotinh.com/tin-tuc/truong-ky-lam-bang-go-gi-tot-nhat/
CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ ĐỖ TĨNH 
Địa chỉ: Đường 1, Làng nghề 1 Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định
Website: www.dotinh.com | www.truongkygo.com | www.sapgutuche.com
Hotline: 0948.777.798 hoặc 0938.515.171
Youtube: https://bit.ly/2NYiqzG
Facebook: https://bit.ly/2NYiqzG | https://bit.ly/2u553oo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here